tanya8.1

สถาบัน CIP หลักสูตร IELTS Preparation และ Business English Course (12 weeks)

  1. ทำไมถึงตัดสินใจไปเรียนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์ ก่อนไปคาดหวังอะไรบ้าง

เพราะทราบจากสื่อต่างๆ มาบ้างค่ะว่าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์ไม่แพง แถมยังเป็นการเรียนแบบตัวต่อตัว และพอลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูจนมาเจอ Engclues และอ่านรายละเอียดจากเว็บไซต์ Engclues ทำให้สนใจสถาบัน CIP เพราะมีคอร์สที่หลากหลาย และสิ่งสำคัญเลยคือมีคาบเรียนทั้งเดี่ยวและกลุ่มกับอาจารย์ชาวอเมริกัน เพราะส่วนตัวแล้วชอบภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันมากค่ะเลยทำให้ตัดสินใจไปเรียนที่ CIP หลังจากที่ได้ทราบรายละเอียดในส่วนนี้ ก่อนไปไม่ได้คาดหวังอะไรเท่าไหร่ อาจมีตื่นเต้นบ้างว่าจะเป็นยังไงบ้างสำหรับฟิลิปปินส์และสถาบันนี้ค่ะ

  1. เริ่มเรียนวันแรกเป็นอย่างไรบ้าง

อาจารย์ทุกคนเป็นกันเอง สำเนียงภาษาอังกฤษของอาจารย์ฟิลิปปินส์เป็นสำเนียงแบบอเมริกันเลยค่ะ สำเนียงดีทำให้ประทับใจ เจ้าหน้าที่ภายในสถาบันก็เป็นกันเอง รวมถึงบรรยากาศภายในสถาบันก็ดีร่มรื่นดีค่ะ ทำให้ประทับใจมากสำหรับการเรียนวันแรกที่สถาบันนี้

  1. สถานที่เรียน หอพัก และอาหาร เป็นอย่างไรบ้าง

สถานที่เรียนโอเคเลยค่ะ แบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจนดี โรงเรียนกว้างขวาง หอพักก็ใช้ได้เลยค่ะ ส่วนอาหารถือว่าโอเคเช่นกันเพราะทุกๆ วันจะมีเสิร์ฟสลัดผักร่วมกับอาหารอื่นๆ เพราะส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบทานผัก พอทราบว่ามีสลัดผักให้ทานทุกวันเลยแฮปปี้ดีค่ะ ^^

  1. เจ้าหน้าที่ของสถาบันและครูผู้สอนเป็นไงบ้าง ประทับใจหรือไม่

เจ้าหน้าที่ของสถาบันเป็นกันเองดีค่ะ ^^ รวมถึงอาจารย์ทั้งคนฟิลิปปินส์และคนอเมริกันก็เป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศการเรียนสบายๆ ไม่เครียดจนเกินไป พูดคุยเฮฮาทำให้สนิทกับอาจารย์ผู้สอนได้เร็วและไม่มีปัญหากับเรื่องปรับตัวที่นั่นค่ะ

  1. วิธีการสอนและสำเนียงของครูผู้สอนเป็นอย่างไร

วิธีการสอนดี ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและคอร์สที่จะสอนเป็นอย่างดี สำเนียงภาษาอังกฤษของอาจารย์ฟิลิปปินส์โดยภาพรวมดีค่ะ เป็นสำเนียงแบบอเมริกันอาจมีสำเนียงตากาล็อกปนบ้างนิดๆ หน่อยๆ สำหรับอาจารย์ฟิลิปปินส์บางท่านแต่โดยรวมถือว่าดีมากค่ะ

  1. หลักสูตรเป็นอย่างไร ยากง่ายแค่ไหน เข้มงวดไหม

หลักสูตรที่ธันย่าร์เลือกเรียนเป็นหลักสูตรเตรียมสอบ IELTS ค่ะ ยอมรับว่าการเรียนในสัปดาห์แรกเป็นช่วงปรับตัว เพราะก่อนไปเรียนไม่เคยฝึกทำหรือทราบแนวข้อสอบ IELTS มาก่อนค่ะ ช่วงแรกๆ จะคิดว่าทำไมยากจัง แต่พอเริ่มเรียนไปได้สักพักพอเริ่มจับทางแนวข้อสอบได้ทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นมานิดนึงค่ะว่า จริงๆ ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปถ้าได้ฝึกฝนทำแนวข้อสอบบ่อยๆ ซึ่งการเรียนในทุกๆ วันของหลักสูตรนี้จะเป็นการให้ฝึกทำแนวข้อสอบทั้ง 4 ทักษะคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน

เรื่องความเข้มงวด หากเป็นหลักสูตรการันตีผลคะแนน IELTS ก็ยอมรับว่ามีความเข้มงวดมากค่ะ เพราะหลังจากหมดชั้นเรียนปกติพักทานอาหารเย็นแล้วก็ต้องเข้าเรียนแบบ self study ต่อตั้งแต่ทุ่มนึงถึงสี่ทุ่ม ซึ่งจริงๆ ตรงนี้เป็นข้อดีมากๆ สำหรับนักเรียนที่อยากเห็นผลพัฒนาการของตัวเองอย่างชัดเจนและมุ่งหวังกับผลคะแนนสอบ IELTS ที่ต้องการค่ะ

ส่วนคอร์สเตรียมสอบ IELTS ปกติ (IELTS Preparation) การเรียนก็เหมือนคอร์สการันตี แต่แค่ไม่ได้เข้มงวดเท่า เพราะไม่ต้องมีเรียนแบบ self study ต่อหลังจากหมดชั้นเรียนปกติค่ะ

  1. ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่า วันหยุดไปเที่ยวไหนมาบ้าง

วันหยุดเสาร์อาทิตย์ส่วนใหญ่ออกไปกับเพื่อนๆ หรืออาจารย์ฟิลิปปินส์ที่สนิทกันค่ะ ไปห้างที่อยู่ไม่ไกลจากตัวสถาบันเท่าไหร่ กิจกรรมส่วนใหญ่ก็มีโยนโบวล์ลิ่ง ช้อปปิ้ง ทานอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นร่วมกับเพื่อนๆ และอาจารย์คนฟิลิปปินส์ที่ออกไปด้วยกัน ส่วนใหญ่จะประมาณนี้ เพราะธันย่าร์ไม่ได้ไปเที่ยวต่างเมืองเลยค่ะ ส่วนใหญ่เน้นไปห้างใกล้ๆ สถาบันมากกว่า

  1. ช่วยพูดถึง ความปลอดภัย สภาพอากาศ และ ค่าครองชีพที่นั่นหน่อย

ความปลอดภัยถือว่าโอเคค่ะ แต่แนะนำว่าหากต้องการออกไปข้างนอกตอนกลางคืนควรไปไหนมาไหนกับเพื่อนๆ จะดีกว่าการเดินทางไปคนเดียวเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน สภาพอากาศเหมือนเมืองไทยเลยค่ะ ปรับตัวไม่ยาก รวมถึงอาหารด้วยเช่นกันค่ะ คล้ายๆ กันแต่ไม่เน้นเผ็ดเท่าไหร่ แต่รสชาติก็ถูกปากคนไทย ค่าครองชีพก็ใกล้เคียงกัน บางอย่างเมื่อเปรียบเทียบกับที่ไทยถูกกว่านิดหน่อยด้วยค่ะ

  1. เพื่อนๆ เป็นคนชาติอะไรกันบ้าง

เพื่อนๆ ส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นและไต้หวัน มีเกาหลีและเวียดนามด้วย แต่ส่วนใหญ่จะสนิทกับเพื่อนๆ จากญี่ปุ่นหรือไต้หวันมากที่สุดค่ะ

 

  1. คิดว่าไปเรียนครั้งนี้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจไหม รู้สึกอย่างไร และได้อะไรจากการไปครั้งนี้บ้าง

พอใจมากค่ะ ได้อะไรมาเยอะมากจากการไปเรียนที่สถาบัน CIP เพราะจากหลักเรียนจบและสอบ IELTS ได้ผลคะแนนตามที่ต้องการ รวมถึงได้เจอเพื่อนๆ ต่างชาติเยอะมาก ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ  แต่สิ่งหลักๆ ที่ได้มาคือมิตรภาพดีๆ จากเพื่อนๆ ต่างชาติรวมถึงจากอาจารย์ฟิลิปปินส์ของสถาบันค่ะ

  1. ถ้ามีโอกาสจะแนะนำคนอื่นต่อหรือไม่ เพราะอะไร

แนะนำแน่นอนค่ะ ประเทศฟิลิปปินส์ค่าครองชีพไม่แพง สภาพอากาศและผู้คนเหมือนอยู่ที่เมืองไทยค่ะ แต่ข้อดีคือมีสถาบันสอนภาษาอังกฤษในราคาไม่แพงให้เลือกเข้าเรียนเยอะมาก จุดแข็งคือเป็นการเรียนแบบตัวต่อตัว สภาพแวดล้อมบังคับให้ต้องพูดภาษาอังกฤษตลอดเวลา ทำให้ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษทุกวันและตลอดเวลา แถมยังได้รู้จักเพื่อนๆ ต่างชาติมากมาย สำหรับคนที่มีงบจำกัดและมองหาที่เรียนภาษาอังกฤษโดยได้ใช้ภาษาอังกฤษจริงๆตลอด 24 ชั่วโมง การไปเรียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากค่ะ

  1. ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมอื่นๆ และความรู้สึกต่อการบริการของ Engclues

ประทับใจมากๆ ค่ะ ดูแลเอาใจใส่ดีมากถึงมากที่สุด แนะนำและให้รายละเอียดหลักสูตรหรือสถาบันเป็นอย่างดี มีการติดตามสอบถามตลอดแม้ว่าจะเดินทางไปเรียนแล้วก็ตาม ไม่เคยทิ้งนักเรียน ประทับใจมากๆ จริงๆ ค่ะกับ Engclues

Study English in Philippines, เรียนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์, เรียนภาษาอังกฤษ, Study English, English in Philippines, เรียนภาษา, ฟิลิปปินส์, ภาษาอังกฤษ, เรียนภาษาอังกฤษเมืองนอก, Study&internship, Business English, One-on-one class, General English, TOFEL, IELTS, TOEIC, เรียนต่อต่างประเทศ, เซบู, คลาร์ก, บาเกียว

Leave a comment